Bệnh tràn dịch khớp gối và liệu pháp điều trị

     Bệnh tràn dịch khớp gối là tình trạng dịch trong khớp gối tăng quá nhanh khiến khớp sưng nề. Nó làm đau nhức ảnh hưởng khả năng vận động của khớp. Đây là 1 bệnh lý nguy hiểm, nếu không kịp thời điều trị sẽ phát sinh các biên chứng cực kỳ nghiêm trọng.


Tràn dịch khớp gối là gì?


 

     Đây là 1 trong các khớp động rất quan trọng, thực hiện những chức năng vận động như co duỗi chân cẳng và chịu áp lực lớn từ trọng lượng cả cơ thể. Khi bị tổn thương phần khớp gối, dịch trong khớp sẽ tăng lên gây ra căn bệnh tràn dịch khớp gối.


     Khi bị tràn dịch đầu gối sẽ sưng nề, đau nhức làm ảnh hưởng khả năng đi lại và sức khoẻ của bệnh nhân. Thông thường một số đối tượng sau sẽ là có nguy cơ mắc bệnh cao:

 

     - Người cao tuổi từ 55 tuổi trở lên thường có nguy cơ mắc bệnh cao


    - Người thừa cân thường làm cho khớp gối chịu áp lực lớn, do đó dễ tổn thương sụn, xương dưới sụn, dây chằng… gia tăng nguy cơ thoái hoá khớp. Đây cũng là 1 nguyên nhân tràn dịch khớp gối.


     - Người thường vận động chơi thể thao lại càng có nguy cơ bệnh cao do chấn thương


Nguyên nhân tràn dịch khớp gối thường gặp


     Nguyên nhân tràn dịch khớp gối rất nhiều. Trong đó thường là do các chấn thương, nhiễm khuẩn và một số bệnh lý liên quan:

 

Các tác nhân vật lý gây tràn dịch khớp gối


     Chấn thương do tai nạn, ngã cầu thang hoặc té gãy xương, trật khớp, đứt dây chằng… cũng sẽ phát sinh trình trạng tràn dịch khớp gối.

 

     Khớp gối nhiễm tác nhân có hại như vi khuẩn lao, vi rút, vi nấm. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do cơ địa yếu hay di truyền.

 

     Người thường tham gia hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, đạp xe… với cường độ cao dễ làm khớp gối chấn thương.

 

     Béo phì thừa cân cũng là nguyên nhân làm khớp gối chịu áp lực quá lớn. Từ đó gây tràn dịch khớp gối.


Tác nhân do bệnh lý gây ra


     Một số bệnh lý như thoái hoá khớp gối khi sụn cũng như xương dưới sụn bị tổn thương. Hoặc là do lão hoá tự nhiên, viêm bao hoạt dịch khớp gối, viêm khớp dạng thấp, u khớp… Đều có thể gây tràn dịch khớp gối nếu không điều trị kịp thời.

 

Dấu hiệu tràn dịch khớp gối bạn nên biết


     Đây là một căn bệnh có nguy cơ xảy ra với nhiều đối tượng. Dấu hiệu tràn dịch khớp gối thường gặp:


     - Sưng nề khớp gối: Là dấu hiệu dễ thấy nhất khi quan sát và so sánh 2 bên đầu gối. 1 bên sẽ sưng nề, to phình hơn bên còn lại kèm theo là triệu chứng đau nhức.

          
     - Vận động khớp bị hạn chế: Bệnh nhân sẽ khó khăn hơn trong việc đi lại, hoạt động khớp… Đôi khi không di chuyển được do quá đau.


     - Đau nhức: Đây là triệu chứng dễ cảm nhận rõ nếu đầu gối bị tràn dịch khớp gối. Đau âm ỉ hoặc dữ dội, mức độ tăng khi thười tiết lạnh, vận động mạnh và giảm nếu nghỉ ngơi hợp lý.


     - Biến chứng tràn dịch khớp gối nếu không chữa trị kịp thời


    - Bệnh tràn dịch khớp gối nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

     - Nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ và khả năng vận động của bệnh nhân


     - Ngoài đau nhức khớp gối sưng đỏ còn phát sinh tình trạng viêm khớp. Nó ảnh hưởng đến cả phần bàn chân và các ngón đôi khi cơn đâu ngược lên phần trên cơ thể.


     - Biến chứng khác của tràn dịch khớp gối chính là tình trạng dính khớp, xơ cứng khớp làm hạn chế khả năng vận động, nghiêm trọng hơn có thể hỏng khớp.


     - Khớp gối sẽ bị yếu đi, làm đi lại gặp khó khăn. Trong 1 số trường hợp bệnh nặng còn gây bại liệt, mất khả năng lao động làm chân tàn phế suốt đời.


     - Gặp triệu chứng tràn dịch khớp gối, bệnh nhân sẽ bị sốt, sưng bạch huyết ở bẹn làm cơ thể mệt mỏi, sức khoẻ suy yếu dẫn đến kén ăn mất ngủ.

 

 

Đặt lịch

2019 Copyright © TRUNK - 正能量整復所 . All rights reserved. Design by i-web.vn

Chat Live Facebook