Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống

     Bệnh nhân chấn thương cột sống (hay tủy sống) sẽ đối mặt với rất nhiều trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Chấn thương này có thể gây ra biến chứng trên cả thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn,… Để ngăn chặn chúng, cần có kế hoạch để chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống phù hợp.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống


     Quá trình phục hồi sau chấn thương cột sống là khác nhau ở mỗi người tùy, vào mức độ chấn thương và cách chăm sóc bệnh nhân. 6 tháng đầu tiên sau chấn thương thường có tốc độ phục hồi nhanh nhất, nhưng cũng có một số người mất từ 1-2 năm để hồi phục.

 

 

Phục hồi chức năng

     Bạn có thể cần nhiều chuyên gia phục hồi chức năng như chuyên viên vật lý trị liệu, bác sĩ tâm lý và dinh dưỡng… Ở giai đoạn đầu trong kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống, các chuyên viên vật lý trị liệu sẽ tập trung vào việc duy trì và tăng cường chức năng của các nhóm cơ để bệnh nhân tái phát triển các kỹ năng vận động và thích nghi với sinh hoạt hằng ngày.

     Tiếp theo, bạn sẽ được giải thích để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của chấn thương cột sống cũng như ngăn ngừa biến chứng do chấn thương nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra các nhà trị liệu cũng giúp bạn học làm quen một số thiết bị hỗ trợ để độc lập hơn trong hoạt động hàng ngày.

 

 

Thuốc men

     Một số loại thuốc sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát các cơn đau và co cứng cơ, cải thiện chức năng bàng quang, ruột và chức năng tình dục. Chúng bao gồm các thuốc chống co cứng, kháng sinh nếu có nhiễm trùng (phổi, đường tiểu, da), vitamin (đặc biệt là vitamin A, C).

Dụng cụ và các công nghệ hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống

     Hiện nay đã có nhiều các thiết bị giúp hỗ trợ bệnh nhân độc lậphơn trong quá trình phục hồi chức năng, chăm sóc bệnh nhân chấn thương cột sống:

 

 

  • Xe lăn cải tiến trọng lượng nhẹ hơn giúp bệnh nhân di chuyển thoải mái hơn.
  • Máy tính và các thiết bị điện tử có tính năng điều khiển bằng giọng nói và điều khiển từ xa giúp bệnh nhân thuận tiện hơn nếu gặp phải các vấn đề về vận động tay.
  • Hệ thống thiết bị kích thích điện có thể giúp bệnh nhân điều khiển tay, chân để đi, đứng và cầm nắm.
  • Khung tập đi và nạng cũng là các dụng cụ giúp hỗ trợ cho bệnh nhân trong giai đoạn tập đi.
  • Nẹp cổ chân giúp đề phòng biến dạng bàn chân.
  • Một số dụng cụ trợ giúp ăn uống, tập vận động di chuyển.

 

 

Đặt lịch

2019 Copyright © TRUNK - 正能量整復所 . All rights reserved. Design by i-web.vn

Chat Live Facebook